IELTS Writing Task 2

Đề thi ngày 10/03/2024 - Topic: Đọc sách

Không chỉ là bài mẫu! IELTS 1984 hướng dẫn bạn chi tiết từng bước viết bài IELTS Writing, từ số 0.
img

IELTS1984

Share

Copy Link

Thumbnail Task 2 100324

People who read for pleasure in their free time have a better imagination than those who prefer to watch TV. To what extent do you agree or disagree?

1. Idea & Cách lập luận

Đây là một topic hơi khó nhằn một chút, mình đọc đề vô dễ bị 'đứng hình' vì không có idea nào trong đầu cả. Đề hỏi là sách và TV sẽ kích thích trí tưởng tượng tốt hơn người xem. Quan điểm của team IELTS 1984 chúng mình là hoàn toàn đồng ýđọc sách sẽ tốt hơn cho trí tưởng tượng.


Tuy nhiên, để bài viết ít mang tính 'chụp mũ'/'một chiều', trước khi bàn về lợi ích của sách, chúng mình sẽ thảo luận về việc 'TV cũng có giúp ích cho trí tưởng tượng đó, nhưng mà nó có những hạn chế'. Sau đó, team IELTS 1984 mới đưa ra lợi ích cho trí tưởng tượng từ việc đọc sách. Đây là cách lập luận dùng 'phản đề' (antithesis), để bài viết thêm thuyết phục nhé mọi người.


Body 1

Idea đưa ra cho việc TV kích thích trí tưởng tượng là nó có hình ảnh, âm thanh sống động, rồi khán giả khi xem cũng sẽ tưởng tượng ra những bối cảnh giống trong phim. Tuy nhiên, điểm yếu của TV là người xem chỉ thể nghĩ ra những gì giống với trong TV thôi, bị giới hạn, chứ không bay bổng như khi đọc sách. Đồng thời, chương trình TV cũng chỉ chiếu trong một khung giờ nhất định, làm cho người xem chưa kịp để trí tưởng tượng bay xa thì... hết phim.


Body 2

Chúng mình sẽ bàn về việc đọc sách khắc phục được những nhược điểm của xem TV; cụ thể là:
Cho phép độc giả tưởng tượng thỏa thích, không bị ép theo khuôn khổ nào cả, cộng với việc muốn đọc liên tục bao lâu cũng được, không bị ngắt quãng bởi giờ chiếu hay quảng cáo giữa chừng như khi xem TV.
Nội dung sách phong phú hơn TV nhiều, do tác giả sách không bị ràng buộc bởi chi phí sản xuất như nhà sản xuất chương trình TV.

2. Phát triển ý

Body 1

(Câu 1): Thừa nhận rằng xem TV có thể kích thích trí tưởng tượng => (Câu 2) Nguyên nhân: TV kết hợp nhiều yếu tố sống động, giúp người xem hình dung ra những tình huống, bối cảnh tương tự. => (Câu 3) Antithesis 1: Nhưng khán giả sẽ tưởng tượng giống với ý định của đạo diễn và nhà sản xuất chứ không tự sáng tạo. => (Câu 4) Antithesis 2: chương trình TV bị ràng buộc bởi lịch chiếu. => (Câu 5) Tác động: Quá trình tưởng tượng bị ngắt quãng.


Body 2

(Câu 1) Topic sentence: đọc sách nuôi trí dưỡng tưởng tượng hiệu quả hơn => (Câu 2): Người đọc phải dùng não nhiều hơn để chuyển câu từ thành hình ảnh trong đầu. => (Câu 3) Tác động: Kết hợp với tính liên tục của việc đọc sách (không ngắt quãng như xem TV), người đọc có thể phát huy sự sáng tạo của họ. => Câu 4: Nội dung sách phong phú hơn nhờ sản xuất ít tốn kém. => (Câu 5) Nguyên nhân: Không như nhà sản xuất chương trình TV, tác giả sách không bị giới hạn về mặt ngân sách do họ chỉ cần dùng câu từ để sáng tạo nội dung. => (Câu 6) Tác động: Trí tưởng tượng của độc giả sẽ đa dạng hơn.

3. Paraphrasing

Thử thách của đề này là phải paraphrase từ "imagination" khá nhiều lần, bạn có thể tham khảo một số cách diễn đạt sau, nhưng hãy lưu ý đây không phải từ đồng nghĩa hoàn toàn, và phải phụ thuộc vào ngữ cảnh của câu bạn nhé:


cognitive development || visualizations || independent thoughts || the imaginative experience || the creative process || creative thinking

4. Vocabulary

  • align with sth (v): tương đồng với cái gì đó
  • fleeting (adj): ngắn ngủi, chóng qua
  • vivid imagination: trí tưởng tượng sinh động
  • personal interpretations: cách hiểu của riêng từng người
  • constrained by budgets: bị giới hạn bởi ngân sách
  • depict (v): mô tả

5. Sample

People who read for pleasure in their free time have a better imagination than those who prefer to watch TV. To what extent do you agree or disagree?

 

Thumbnail Task 2 100324

Opinions are divided on whether people who engage in extensive reading exhibit a more developed imagination than those who watch television regularly. Although TV viewing can indeed be beneficial in some respects, I believe reading books promotes cognitive development in a more significant way.

Granted, watching TV shows and programs may stimulate viewers’ imaginations. By incorporating a variety of elements such as special effects, animations, and audio, television can spark viewers' imaginations and encourage them to picture similar settings or scenarios in their minds. (ANTITHESIS) However, the audience’s visualizations are often limited to what is depicted on screen, which can lead viewers to think in ways that align with the producers’ visions, rather than forming their own independent thoughts. Beyond that, the imaginative experience offered by television can be fleeting because TV shows have fixed start and end times. This limitation disrupts the creative process among viewers, which cannot be easily resumed until the next episode airs.

On the other hand, enjoying books can more effectively foster a vivid imagination through both the mental processes involved and by having a broader range of topics. The act of reading demands more mental exertion than watching TV, as readers must visualize and transform written texts into their personal interpretations. This process fosters creative thinking as there are few limitations to what people can imagine, a benefit enhanced by the absence of advertising breaks or fixed showtimes found in TV, allowing readers to take time to reflect and enjoy books at their own pace. Additionally, books offer a wider range of content thanks to their cost-effective production. Unlike TV show producers, who are constrained by budgets, authors have the freedom to depict any subject of interest in great detail, thanks to their use of descriptive language. This offers readers diverse opportunities to imagine virtually anything, from fantasy adventures to sophisticated scientific concepts.

In conclusion, while televised content has a number of limitations, written texts provide more significant cognitive stimulation. Based on the aforementioned arguments, I contend that those who read for enjoyment tend to have a more comprehensive imagination compared to TV viewers. (354 words)

vocabulary l paraphrasing

TA: 8.0
CC: 8.0
LR: 8.0
GR: 9.0
OVERALL: 8.0
Xem bài chấm chi tiết của ex-examiner
Tại đây

Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?

Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.

Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.

Thảo luận
Địa chỉ: Building 213/9 Nguyễn Gia Trí, Phường 25 Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Email: Admin@ielts1984.vn

Công ty Cổ phần Giáo dục Anh ngữ Quang Minh - giấy chứng nhận doanh nghiệp số 0316610266 - Nơi cấp: Sở KHDT TP.HCM

Trung tâm ngoại ngữ Tám Bốn - Quyết định cho phép hoạt động giáo dục số 3098/QĐ-SGDĐT - Nơi cấp: Sở GDĐT TP.HCM

DMCA.com Protection Status
    Review
    Tổng hợp bài mẫu
    Học bản chất