IELTS Writing Task 2

Đề thi 08/5/2023 - Topic: Crime & Law

Không chỉ là bài mẫu! IELTS 1984 hướng dẫn bạn chi tiết từng bước viết bài IELTS Writing, từ số 0.
img

IELTS1984

Share

Copy Link

Thumbnail Task 2 080523

Many criminals re-offend after they have been punished. Why do some people continue to commit crimes after they have been punished, and what measures can be taken to tackle this problem?

1. Idea

Đây là dạng bài ‘Causes / Solutions', với mỗi đoạn body mình sẽ đưa ra các nguyên nhân & các giải pháp cho việc những người đã ra tù và tái phạm.

Nhóm chủ đề về Law & Culture thường gặp khi thi, nhưng khá là khó để có idea. Tốt nhất mọi người nên ‘vắt vai’ một số idea thường gặp cho 2 nhóm topic này trước khi thi nhé.

Idea này bày mình chỉ lưu ý nhiều ở body 2, các giải pháp đưa ra nó phải link đến các nguyên nhân ở body 1 nha, solutions ở body 2 dùng để giải quyết các nguyên nhân ở body 1.

Bạn lưu ý đề hỏi ‘what measureS’ (số nhiều), nên mình cần đưa ít nhất là 2 giải pháp nha.

Body 1: Nguyên Nhân

  • Người ta tái phạm tội vì nguyên nhân gốc rễ là ‘nghèo', không được trang bị giáo dục
  • Người ta tái phạm vì bị kì thị, kiểu như bị xã hội xa lánh, nên do bực tức xã hội mà họ tái phạm. (Chúng mình phải suy nghĩ khá nhiều mới ra idea này…)

Body 2: Giải pháp

  • Để giải quyết vấn đề ‘nghèo’ thì khá đơn giản, chính phủ sẽ cung cấp giáo dục, dạy nghề miễn phí cho người nghèo.
  • Để giải quyết việc xã hội kì thị người có tiền án/tiền sự, thì có thể tung ra những chiến dịch để giáo dục cộng đồng đừng kì thị nữa. (idea rất classic, gần như bài solution nào mình cũng thấy có mặt).

2. Phát triển ý

Phát triển ý với dạng causes/solutions không đơn giản chút nào với những bạn mới ôn IELTS. Mình cùng đọc kĩ lại từng supporting idea nha.

Body 1: Nguyên Nhân

Ở idea về việc nghèo

Chúng mình viết hơi dài dòng một chút. Trước câu chính (họ thiếu education và job training), thì có câu màu đỏ dẫn nhập vào (không phải ai phạm tội cũng vì ý đồ xấu xa). 

Câu tiếp sau ý chính (If these underlying..) là một cách phát triển ý thường gặp nếu bạn thấy tắc ý không biết nói tiếp như sao, mình có thể bàn về ý ‘ngược lại’ ‘nếu không có X thì sao?’. Ở đây mình bàn là ‘nếu không có giáo dục thì sao…’.

Ở idea về việc bị kì thị

thì khá đơn giản, mình chỉ giải thích họ bị kì thị (cho thêm ví dụ là kì thị về mặt education and employment opportunities) và đưa ra tác động.

Body 2: Giải pháp

Ở solution về cung cấp giáo dục/dạy nghề miễn phí

=> Mình phát triển bằng cách đưa ra ‘tác động’ của giải pháp đó, nó giúp ích như thế nào (nếu có job rồi thì sẽ giảm động lực người ta phạm tội vì tiền). Đây là cách phát triển ý cho solution phổ biến nhất.

Ở solution về launch chiến dịch giáo dục cộng đồng

Mình có thể phát triển bằng cách đưa ra ví dụ, nêu tấm gương thành công. Do đặc biệt thích Marvel Universe nên chúng mình nghĩ ngay đến Robert Downey Junior (diễn viên đóng vai Iron Man), từng vô tù nhưng sau đó đã vượt lên chính mình và thành công trong sự nghiệp.

3. Paraphrasing: 

Đọc đề bài này thì chắc ngay lập tức mình sẽ thấy từ bị lặp là re-offend (tái phạm), và commit crimes (phạm tội). Mình tránh lặp bằng cách dùng từ đồng nghĩa, hoặc paraphrase bằng cách ‘mô tả’ từ đó ra nha.

1. Re-offend: ex-convict || individuals with criminal records || individuals with criminal background

2. Commit crime: carry out criminal activities || engage in illegal activities || be pushed towards criminal behaviour || risk their freedom for illegal activities

4. Vocabulary

Đây là bài viết có rất nhiều vocab, đặc biệt là về topic Law. Những cụm hay chúng mình tô màu xanh, và gần như câu nào cũng có collocation về topic Law, mọi người có thể note lại để luyện tập thêm nha.

5. Sample

Many criminals re-offend after they have been punished. Why do some people continue to commit crimes after they have been punished, and what measures can be taken to tackle this problem?

 

It can be observed that some ex-convicts continue to carry out criminal activities after being released from prison. This tendency arises due to various factors, and I think that the government can adopt several timely measures to alleviate this issue.

Economic and social conditions can be identified as primary factors contributing to the issue mentioned. Regarding the former, not all criminals engage in illegal activities out of pure evil intentions; many resort to crime due to a lack of viable means to support themselves and their families. Individuals from disadvantaged backgrounds with limited education and job training are often pushed towards criminal behavior. If these underlying factors are not effectively addressed after their release, their inability to earn a living through legal means may compel them to re-offend. From a societal perspective, it is a matter of fact that individuals with criminal records often face discrimination in many societies, particularly in terms of education and employment opportunities. This deprives them of chances for rehabilitation and fosters resentment against other members of society, potentially driving them to commit further crimes out of anger and frustration.

However, I believe the authorities could take several actions to mitigate or even reverse this problem. A more fundamental approach toward criminal issues should be adopted, including improving the living conditions of those in extreme poverty, providing free education, and implementing job training programs. These measures could significantly reduce the motives for individuals to risk their freedom for illegal activities due to financial reasons. Additionally, campaigns should be launched to combat discrimination against ex-convicts. By showcasing success stories of individuals who have overcome their criminal backgrounds and achieved success in life, especially influential figures with similar experiences like actor Robert Downey Junior, we can promote less prejudiced attitudes.

In conclusion, the lack of job opportunities and societal prejudice against criminals can contribute to their re-offending after release. However, I contend that effective social welfare and educational programs can play a crucial role in addressing these issues. (330 words)

vocabulary | paraphrasing

TA: 9.0
CC: 8.0
LR: 8.0
GR: 9.0
OVERALL: 8.5
Xem bài chấm chi tiết của ex-examiner
Tại đây

Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?

Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.

Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.

Thảo luận
Địa chỉ: Building 213/9 Nguyễn Gia Trí, Phường 25 Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Email: Admin@ielts1984.vn

Công ty Cổ phần Giáo dục Anh ngữ Quang Minh - giấy chứng nhận doanh nghiệp số 0316610266 - Nơi cấp: Sở KHDT TP.HCM

Trung tâm ngoại ngữ Tám Bốn - Quyết định cho phép hoạt động giáo dục số 3098/QĐ-SGDĐT - Nơi cấp: Sở GDĐT TP.HCM

DMCA.com Protection Status
    Review
    Tổng hợp bài mẫu
    Học bản chất