Bài viết IELTS
IELTS Writing Task 1
Đề thi 08/05/2023 - Bar chart
IELTS1984
Copy Link
The chart below shows the number of trips made by children in one country in 1990 and 2020 to travel; to and from school using different modes of transport.
Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
1. Idea cho overview
Overview của bar, ở trên có thời gian (2 năm), và mỗi năm lại có các loại phương tiện khác nhau. Vậy nên tương ứng theo đó, mình tìm thông tin chính theo:
Thời gian: Có trend chung nào giữa các line không (ở đây là có, ‘car passenger’ tăng, các loại phương tiện khác giảm). Vậy mình có thể nói:
+ Cách 1 (cơ bản): Ngoại trừ ‘car usage’, số lượng chuyến đi bằng các phương tiện còn lại đều tăng lên
+ Cách 2 (hay hơn): Car là phương tiện thụ động (kiểu mình lười, không phải vận động), còn các phương tiện còn lại nó active hơn => vậy nói là passive means of transport phổ biến hơn, còn active means thì trở nên ít phổ biến hơn.
Các loại phương tiện khác nhau: Mình sẽ tìm loại phương tiện nào có số liệu lớn nhất/nhỏ nhất. Trong bài này, thì ở phần lớn nhất/nhỏ nhất, mình có thể nói 1990 thì ‘car usage’ là phổ biến nhất còn ở 2020 ‘walking’ là phổ biến nhất.
2. Cách phân 2 body
Do bài này là 5 loại phương tiện và có số liệu cho 2 năm, hiển nhiên mình sẽ có 2 cách phân là:
Cách 1: Tả hết 5 loại phương tiện trong năm 1990 cho body 1, và tả cả 5 loại trong năm 2020 ở body 2 (cách này thầy ex-examiner khuyên dùng).
Cách 2: Body 1 mình gom 2-3 loại phương tiện lại, tả trong cả 2 năm luôn, body 2 thì tả các loại còn lại, trong cả 2 năm (đây là cách chúng mình chọn).
Một lỗi mà mình sẽ rất dễ mắc, đó là nếu tả data theo cách số 2, mọi người sẽ dễ viết kiểu ‘liệt kê’. Mình cứ lần lượt list ra ‘car passenger’ năm 1990 là 4 triệu, rồi tăng lên 11.5 triệu năm 2020; rồi qua ‘walking’ là 12.5 triệu vào 1990 rồi giảm còn 6 triệu năm 2020. Tả như vầy mình sẽ bị thiếu thông tin nha.
Lý do vì tả vậy thì mình mới nói được trend thôi, chưa cho thấy được trong mỗi năm (1990/2020) thì phần cái nào lớn nhất/cái nào nhỏ nhất, mình phải cho thấy được thứ tự lớn nhất/nhỏ nhất của các phương tiện trong từng năm nữa nhen (lưu ý các vế bôi màu đỏ trong bài sample).
Cấu trúc câu trong bài đều hết sức đơn giản:
Although Data 1, so sánh…
Data 1, but / while / whereas + so sánh với data 2
3. Paraphrasing
Mình sẽ bị lặp ‘phương tiện giao thông’, và lặp từ để tả các loại phương tiện mà đề cho:
1. mode of transport: thay bằng means of transport (means thì singular hay plural đều có ‘s’ nhé mọi người, giống như từ species) // method
2. car passenger: car usage // the use of car // use cars for daily commutes
3. walking: on foot
4. bus: take a bus // bus usage
4. Vocabulary
Mình lưu ý ngôn ngữ về nói lớn nhất/nhỏ nhất nha. Nếu nói xe hơi phổ biến nhất, mình nói:
Schoolchildren used car the least for their daily commutes in 1990.
Car use was the most popular method in 2020.
Cars were the most widely used means of transport in 2020.
5. Sample
The chart below shows the number of trips made by children in one country in 1990 and 2020 to travel; to and from school using different modes of transport.
Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
The graph provides information about the number of trips to school made by different modes of transportation by children aged 5 to 12 in a particular country in 1990 and 2020.
Overall, there was a shift from active means of transport towards more passive ones, with walking being the most popular method in the former year, whereas car use became more preferred 30 years later.
Initially, in 1990, over 12 million trips to school were made on foot, but this figure had reduced by half to around 6 million by 2020. In contrast, in 1990, although schoolchildren in this country used cars the least for their daily commutes, at about 4 million times. The use of cars surged, surpassing that of walking, making it by far the most widely used means with about 11.5 million trips in 2020.
Despite journey numbers decreasing from 7 to 5 million over 30 years, taking the bus remained the second and third most common means of transport in 1990 and 2020 respectively. Meanwhile, the least chosen modes were cycling and a combination of walking and bus usage, with their figures standing at the same level of 6 million in the first year before undergoing a decline of 4 million and 3 million trips, respectively in 2020. (212 words)
vocabulary l paraphrasing
Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?
Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.
Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.