Bài viết IELTS
IELTS Writing Task 1
Đề thi 06/05/2023 - Line graph
IELTS1984
Copy Link
The graph below shows the number of overseas visitors who came to the UK for different purposes between 1989 and 2009 (in millions).
Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
1. Idea cho overview
Thường trong overview của line mình sẽ để ý đến
1. Trend chung của các line (tất nhiên rùi hen)
2. Có đường nào nằm cao/thấp nhất hay không. Mình lưu ý là thường nó không hoàn hảo, không hẳn line cao sẽ luôn cao nhất, thấp sẽ luôn thấp nhất (như line ‘Holiday’ trong bài này). Mình đừng lo nha, nó cao nhất ‘trong phần lớn thời gian’ là được (và tất nhiên mình phải thuộc cụm ‘trong phần lớn thời gian’ là ‘for the most part’ / ‘for most of the given period’).
2. Cách phân 2 body
Với line graph thì nhìn chung mình có 2 cách phân là
1. Phân theo khoảng thời gian (ví dụ trong body 1 mình tả từ 1989 đến 1995 => tả cho cả 3 lines, và trong body 2 tả từ 1996 đến 2009 cho cả 3 lines). Team academic chúng mình thường không favour cách này lắm, vì nó ‘ngẫu nhiên quá’.
2. Phân theo line, body 1 mình chọn 1-2 lines để tả cho cả quãng thời gian, body 2 thì tả các line còn lại cho cả quãng thời gian. => Đây là cách chúng mình chọn cho bài này.
Vậy giờ mình gom những line nào ở body 1 đây? Mình thường chọn gom những line có xu hướng giống nhau lại. Ở đây, mình sẽ chọn line ‘business’ và ‘meeting friends and relatives’, vì 2 đường này có xu hướng tăng rõ ràng, còn đường ‘holiday’ thì để ở body 2 tả riêng vì nó volatile (biến động) hơn.
3. Cách tả lần lượt từng câu
1. Thông thường, cách đơn giản nhất là tả năm đầu rồi sau đó tả phần còn lại (bạn lưu ý những từ nối như thereafter/subsequently cho cách viết này nhé).
2. Những thông tin quan trọng cho line là: năm đầu / năm cuối / đỉnh / đáy / khi line X vượt lên line Y để trở nên cao nhất/thấp nhất.
Ví dụ trong bài này: Line ‘business’ và ‘meeting friends’ đều tạo đỉnh rồi ‘fall back’ vào năm cuối. Hoặc vào năm 2007, line ‘holiday’ surpass/overtake line ‘business’ để quay trở lại vị trí cao nhất.
3. Những thông tin quan trọng cho line là: năm đầu / năm cuối / đỉnh / đáy / khi line X vượt lên line Y để trở nên cao nhất/ thấp nhất.
4. Paraphrasing
Một năng lực rất quan trọng của task 1 là: mình cần luyện khả năng diễn tả ý nghĩa của con số. Đây là key để paraphrase trong Task 1. Nếu mình không quen ‘diễn đạt ý nghĩa’ của con số, mình sẽ liên tục lặp cấu trúc.
(con số X + đứng ở mức nào đó || con số X + cao/thấp nhất)
Trong overview, mình thấy trong phần lớn thời gian, con số của ‘holiday’ là cao nhất (For most of the given period, the figures for holiday were the highest. => sẽ rất lặp những câu trúc như này).
Để tránh viết cứng nhắc vầy, mình có thể diễn đạt “con số của holiday cao nhất nghĩa là gì?” => Nghĩa là “holiday là lý do phổ biến nhất để người ta đến Anh” (holiday was the most common reason for people going to the UK).
Bạn sẽ gặp đi gặp lại cách paraphrase này trong các bài Task 1 của tạp chí IELTS Insights nha.
5. Vocabulary
Trong ngôn ngữ tả line, mình lưu ý là sẽ hơi kì nếu nó:
+ All three given reasons experienced a rise. => Như này người ta sẽ không hiểu 3 lý do đề cho tăng ‘về mặt nào’, mình cần nói rõ ra là: All three given reasons experienced a rise in visitor numbers.
+ Thông thường, khi mình nói tăng (increase // undergo an increase) thì chủ ngữ sẽ là 1 con số/ 1 đại lượng gì nó nhé mọi người (Vietnam’s rice exports: lượng gạo xuất xuất của Việt Nam, the amount of toxic emissions: lượng khí độc hại…), chứ viết như ở trên hơi kì, vì subject là ‘reason’ (lý do), mà ‘lý do’ thì nó không ‘tăng’ được.
6. Sample
The graph below shows the number of overseas visitors who came to the UK for different purposes between 1989 and 2009 (in millions).
Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
The line graph presents data on the number of foreign visitors to the UK from 1989 to 2009, categorized into the three purposes of their visits.
Overall, all three reasons experienced a rise in visitor numbers. Additionally, for the most part, holiday was the most common reason for people going to the UK, while meeting friends and relatives was the least common one.
At the beginning of the period, 5 million people traveled to the UK for their business trips, which was much higher than the figure for meeting friends and relatives, which was only about 3.5 million. Thereafter, the former purpose witnessed a decline to around 4 million people in 1991, before markedly recovering to a peak of 8 million in 2008, finally falling by 1 million in 2009. An upward trend was also witnessed in visits for meeting friends and relatives, as its figures underwent gradual growth, increasing twofold from 1989 to 7 million in 2008, before receding to just under 6 million people at the end of the given period.
On the other hand, a more volatile pattern was observed in holiday trips. The number of people traveling to the UK for this purpose started at 6.5 million, followed by a rise of nearly 2.5 million people in 1995, before falling back by the same amount in 2004. Subsequently, this category saw a recovery in numbers, reclaiming its lead and reaching a high of 9 million again in the final year. (244 words)
vocabulary l paraphrasing
Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?
Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.
Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.