🍃🌼 Ngày 15/7 vừa rồi Khoa đi thi IELTS và đạt band Writing 8.5 (Overall 9.0, lần thứ 2).
Mình gặp đề bên dưới và viết theo cách siêu đơn giản, đơn giản hết mức có thể và vẫn đạt điểm Writing tốt. Vậy nên mình muốn chia sẻ lại kinh nghiệm học và ôn thi, để mọi người thực sự hiểu về kì thi và không bị sợ hãi bởi quá nhiều lời khuyên rối rắm nhen, IELTS Writing bản chất đơn giản và hoàn toàn không có 'bí mật' hay bí kíp nào cả.
Some people think that it is better for schoolchildren to study a large number of subjects and develop a range of knowledge. Others argue that they should study a smaller number of subjects and focus on details. Discuss both views and give your opinion.
==> Đề bài hỏi mình là học sinh nên học nhiều môn để phát triển theo chiều rộng, hay là chỉ tập trung học một vài môn thôi?
✍️ Quan điểm của mình rất rõ ràng: đó là việc học nhiều môn hay ít môn nên tuỳ vào "độ tuổi của học sinh", học sinh cấp 3 thì nên học tập trung vào ít môn thôi, còn ở tuổi nhỏ thì nên học theo nhiều rộng.
(Đây là cách viết Partly Agree và mình viết giống hệt cách mình dạy học sinh lớp ôn thi BLOOM tại IELTS 1984).
🌿 Bước 1:
Sau khi hình thành quan điểm, mình bắt tay vào viết mở bài với các cụm paraphrase là 'a wide range of subjects' và 'a few but in depth'. Tiếp theo, mình trình bày thẳng quan điểm đó là câu trả lời tuỳ thuộc vào 'độ tuổi của học sinh'.
🌿 Bước 2: Viết Body 1
Cấu trúc siêu đơn giản là viết câu Topic Sentence cho vế "học cấp 3 thì tập trung một ít môn thôi". Sau đó, mình triển khai bằng 1 supporting idea duy nhất là học cấp 3 để chuẩn bị cho bậc Đại học (higher education) nên cần tập trung, và cho ví dụ là nếu học sinh đặt mục tiêu học chuyên ngành Toán ở bậc Đại học mà phải học về môn 'nhạc lý' ở cấp 3 thì sẽ phí thời gian của bạn.
🌿 Bước 3: Viết Body 2
Viết Topic Sentence của body 2 bảo vệ quan điểm 'học sinh nhỏ tuổi thì nên học nhiều môn'. Mình triển khai ý này bằng quan điểm là học sinh còn nhỏ thì đang khám phá thế giới nên cần được hiểu rộng. Đồng thời, trong thời đại quá nhiều thông tin ngày nay, các bạn nhỏ được trang bị nền tảng rộng về nhiều mặt sẽ biết tự bảo vệ mình trước quá nhiều thông tin sai lệch.
🌿Bước 4: Viết kết bài
=> Tóm tắt lại quan điểm đưa ra ở 2 body.
Các bạn có thể đọc Sample Essay của Khoa ở dưới và thấy rõ là các câu nêu quan điểm, mình chỉ cần dùng đơn giản là: I believe / I support / I am in favour of..., và bài viết dùng vocab cũng đơn giản luôn, không có nhiều từ C1 C2 gì hết cả.
✏️📕 Khoa luôn hướng dẫn học sinh là hãy dành thời gian viết nhanh, và sau đó tập trung đọc đi đọc lại để sửa lỗi, đảm bảo bài không sai, chứ đừng tập trung nâng cấp từ vựng. Việc bạn tập trung vào hình thành quan điểm rõ ràng, viết đơn giản đi vào trọng tâm sẽ giúp mình có điểm tốt, và các bạn đừng quá đặt nặng việc dùng vocab band cao C1 C2 nha.
🍃🌼 Đây là cách mà thầy Tùng và cô Vy tại IELTS 1984 cũng áp dụng, và 2 thầy cô cũng vừa đạt Writing 8.5, còn thầy Minmin dễ thương thì đạt 8.0 Writing. Team giáo viên chúng mình đi thi rất nhiều lần và điểm đều tốt hết vì rất clear về mindset này.
-->>> Các bạn hãy tập trung vào sự mạch lạc, dễ hiểu của bài viết, đọc kĩ để sửa lỗi sai, là sẽ ổn hết nhen. Mình học đúng bản chất của bài văn nghị luận, hiểu rõ vấn đề, được sửa lỗi kĩ, thì mọi việc sẽ ổn nhen nhen! <<<--
Chúc mọi người học tốt và đạt band IELTS hết nhen ❤️
P.S. Lần đầu mình thi R8.0 L9.0 W8.5 S9.0 => Overall 8.5, nên mình đã đăng kí Retake Reading từ 8.0 lên 9.0 và đạt Overall 9.0.
5. Sample
Some people think that it is better for schoolchildren to study a large number of subjects and develop a range of knowledge. Others argue that they should study a smaller number of subjects and focus on details. Discuss both views and give your opinion.
Opinions are divided on whether students should study a wide range of subjects or only a few but in depth. I believe that the answer depends on how old they are.
On the one hand, I believe that high school students should only study a few subjects. From their perspective, the main goal of high school is to equip them with fundamental knowledge for their future major in higher education. Limiting the number of subjects they have to take would, therefore, allow curricula to allocate more time and attention to these subjects, enabling students to master their chosen field at an earlier age. By contrast, forcing a math major to attend music theory classes, for instance, would not only be a waste of school resources but also of said student’s time, as it is more than likely that such knowledge would be forgotten after graduation.
On the other hand, I am in favor of younger learners being exposed to a diversity of subjects. This is because such students are in their formative years, necessitating that schools teach the basics about the world around them as well as how to navigate it. This is especially important in today’s world, as the internet has allowed everyone to post anything online regardless of its accuracy. As a result, without a basic understanding of science and history, the current generation could be easily misled by false information. A population of misinformed youths could be easily influenced by foreign and domestic actors, potentially threatening social stability.
In conclusion, while I support teaching a more focused range of subjects to high school students, I contend that younger learners should be taught a broader variety of topics and skills needed to succeed in the world today.