Bài viết IELTS
Khi nhắc đến bài thi IELTS Writing, tụi mình thấy xu hướng chung là mọi người hơi quan trọng quá Writing Task 2 viết essay, và không chú ý nhiều đến Task 1.
Nhưng sau một thời gian dạy và có nhiều bạn đi thi, tụi mình nhận thấy nhìn chung bài essay thường nhận điểm 6.5 +/- 0.5, range trong biên độ 6.0 - 7.0. Trừ những bạn đặc biệt yếu, viết sai nhiều và ảnh hưởng quá trình đọc hiểu của giám khảo thì mới rớt xuống band 5.5, còn lại nhìn chung sẽ là 6+, còn Writing 7.5+ thì lại khá khó vì đòi hỏi độ chính xác cao trong collocations bạn sử dụng, điều thường mất khá nhiều thời gian (lâu hơn nhiều so với push Reading & Listening lên 7.5+).
Tuy nhiên, Task 1 lại là câu chuyện khác, phần này rất nhiều bạn còn lạ lẫm vì nó là một loại ngôn ngữ gần như hoàn toàn khác với essay (sử dụng ngôn ngữ so sánh, tả trend, tả map), mình viết chưa quen thì rất dễ rớt vào band 5.0, kéo điểm overall Writing xuống, hoặc không thể hoàn thành task 1 trong 20ph, làm thời gian viết task 2 chỉ còn 30-35 phút. Nhưng... Task 1 thú vị nhất, là nó ... không khó để push điểm lên 7 hoặc thậm chí 8.0.
Quan trọng nhất của task 1 là accuracy, mình đừng để sai gì (không cần viết hay, câu cú từ vựng màu mè như essay) là khả năng cao đã 7+ rồi. Các bạn không cần học 10 từ tả ý 'tăng', chỉ cần học 3 từ và dùng đi dùng lại trong tất cả mọi bài mình viết là oki.
Bạn có thể xem bài sample bên dưới, chúng mình vừa soạn để dạy các lớp BLOOM (ôn thi), bài gần như không có một cấu trúc hay từ vựng 'cao cấp' gì, nhưng gần như không có lỗi sai nên vẫn được cựu giám khảo cho điểm 9.0 overall. Vậy nên tụi mình thường khuyên các bạn BLOOM cần đặc biệt nghiêm túc trong việc học task 1, hoàn thành được task 1 trong 20ph không hơn.
Mọi người cùng học thật nghiêm túc task 1 nhé, về mặt tổng thể, nhiều khi nó sẽ quyết định điểm thi overall mình nhiều hơn task 2 luôn đó (dù tỷ trọng điểm chỉ bằng 1/2 task 2). Mình cùng đọc sample, note cấu trúc câu hay, và đọc nhận xét của giám khảo trong phần tiếp theo nhé.
Chúc mọi người học giỏi, và năm nay đạt target hết nhé ❤
#IELTS1984 #hocbanchat
SAMPLE
The line graph gives information about the proportion of people of different age groups going to the movies at least one time per month from 1984 to 2003.
Overall, it is clear that the popularity of going to the cinema went up during the period shown among all four age brackets, with the 15-24 group loving doing so the most, while those above 35 years old had the least interest.
Looking at younger individuals, in 1984, around one-fifth of those from 15 to 24 had the habit of visiting the cinema, far higher than the youngest group, 7-14, at about 12%. An upward trend was recorded for the former group, with its figures rising to around 30% in 1993, before fluctuating in the next 9 years then increasing again to approximately 55% in 2005. A similar increasing tendency was seen in 7-14 age bracket, as the numbers also rose to around 30% in 1993, but declined after that to only 25% in the final year.
Regarding the other groups, there were around 5% of 25-to-35-year-olds and 2% of people older than that went to the cinema at least once a month in 1984. The younger bracket's numbers increased significantly, to nearly a quarter of respondents in 2005, despite some fluctuations from 1996 to 2003, while those for the older group did so far less significantly, rising to only about 17% in the last year.
Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?
Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.
Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.