IELTS Writing Task 2

Hướng dẫn lập luận đề thi IELTS Writing - "Có nên miễn phí giáo dục đại học?"

Không chỉ là bài mẫu! IELTS 1984 hướng dẫn bạn chi tiết từng bước viết bài IELTS Writing, từ số 0.
img

IELTS1984

Share

Copy Link

Tiktok Uni

Some people believe that everyone has a right to have access to university education and that governments should make it free for all students no matter what financial background they have. 
To what extent do you agree or disagree?
 

1. Idea

Vấn đề có nên miễn phí giáo dục đại học thường được tranh luận rất nhiều ở nhiều nước, một số nước đã miễn phí như Đức hoặc Phần Lan, một số nước khác thì ban đầu miễn phí nhưng sau đó phải tăng học phí trở lại vì gánh nặng ngân sách, ví dụ như nước Anh. Nhiều nước còn lại thì không miễn phí, nhưng chính phủ có chính sách vay ưu đãi để người dân có thể đi học.

Với đề này bạn có thể chọn lập luận là đồng ý hay không đồng ý, thì đều có lý. Hoặc bạn có thể viết một cách advanced hơn là đồng ý tuỳ vào từng nước, nước giàu thì đồng ý còn nước nghèo thì không đồng ý.

Trong bài này, chúng mình viết với phong cách hết sức đơn giản, chúng mình sẽ lập luận theo kiểu 40/60 và chọn quan điểm là không đồng ý miễn phí. 

Body 1

Chúng mình bàn về việc nên miễn phí giáo dục đại học vì nó sẽ giúp giảm áp lực tài chính lên học sinh, và giúp nâng cao chất lượng của lực lượng lao động, vì người giỏi sẽ được đi học đúng ngành họ muốn mà không bị rào cản tài chính.

Body 2

Chúng mình bàn về cái hại lớn hơn của việc miễn phí giáo dục đại học. Một là nếu miễn phí, số người đi học đại học sẽ tăng lên gây giảm chất lượng giảng dạy, và giảm giá trị của tấm bằng đại học, dù có bằng đại học cũng sẽ khó xin việc (đây là thực trạng đang xảy ra khắp nơi trên Thế giới). Hai là miễn phí giáo dục Đại học thì chính phủ sẽ phải chi trả chi phí, sẽ gây áp lực lớn lên ngân sách nhà nước.

2. Phát triển ý

Mình sẽ cùng nhau xem cách phát triển ý chi tiết của từng câu trong mỗi body, để mình cùng cải thiện về sự mạch lạc khi viết bài nhé mọi người.

Body 1

(Câu 1 - Topic Sentence): Mình đưa ra câu chủ đề: giáo dục đại học sẽ có lợi cho túi tiền người dân và lực lượng lao động

(Câu 2 - Supporting idea 1): Đưa ra quan điểm 1: Giáo dục đang học đang ngày càng đắt đỏ, và từ đó gây áp lực lớn lên gia đình sinh viên.

(Câu 3 - Development): Nếu chính phủ trợ giá cho giáo dục đại học, người dân sẽ có tiền trang trải chi phí cho các hạng mục khác trong cuộc sống, và từ đó cũng giảm khoảng cách giàu-nghèo trong xã hội.

(Câu 4 - Supporting idea 2): Đưa ra quan điểm 2: Miễn phí giáo dục đại học cũng làm cho người dân từ bất kì gia cảnh nào được tự do học những ngành phù hợp với bản thân.

(Câu 5 - Development): Từ đó, chất lượng của lực lượng lao động sẽ nâng cao, và nền kinh tế sẽ phát triển

Body 2

(Câu 1 - Topic Sentence): Đưa ra câu chủ đề là miễn phí giáo dục đại học sẽ gây ra nhiều mối nguy hại hơn.

(Câu 2 - Supporting idea 1): Một là, sự miễn phí sẽ làm giảm chất lượng giáo dục và số lượng sinh viên sẽ quá đông. 

(Câu 3 - Development): Từ đó, chất lượng dạy học sẽ giảm, và sinh viên ra trường khó kiếm việc.

(Câu 4 - Development): Nếu việc đó xảy ra, thời gian và nguồn lực của mỗi sinh viên, và của toàn xã hội sẽ bị lãng phí.

(Câu 5 - Supporting idea 2): Hai là, áp lực lên ngân sách chính phủ sẽ lớn.

(Câu 6 - Development): Khi ngân sách khó khăn, có thể sẽ phải tăng thuế hoặc cắt chi tiêu ở những lĩnh vực khác, gây ra các hệ luỵ khác. 

3. Paraphrasing

Bài này các bạn sẽ lặp từ 'free university education' rất nhiều, và chúng mình sẽ tìm cách diễn đạt ý này bằng các cụm mang hàm ý tương tự, gần giống vậy, ở bên dưới nhé.

higher education should be made free || eliminate financial barriers || free university access || subsidize (these) expenses || alleviate financial constraints || easier access to higher education || this policy || free university education

4. Vocabulary

+ Áp lực tài chính: financial burden

+ Nhu cầu thiết yếu: essential need(s)

+ Gia cảnh bất lợi: disadvantaged background(s)

+ Gây áp lực/làm căng thẳng cái gì: strain sth || put pressure on sth 

+ Thi hành một chính sách: implement a policy

5. Sample

Some people believe that everyone has a right to have access to university education and that governments should make it free for all students no matter what financial background they have.

To what extent do you agree or disagree?

 

Opinions are divided on whether higher education should be made free of charge for all individuals, eliminating financial barriers, as many consider it a universal right. Although this proposition could yield certain benefits, I believe its associated disadvantages far outshine them.
 
Admittedly, free university access, in theory, could be beneficial to both personal finances and a nation’s workforce. Regarding the former, university tuition fees are increasingly unaffordable in most countries, and thus add to the financial burden that students and families must bear. Subsidizing these expenses would provide additional funds for the populace to address other essential needs, such as food or healthcare, and help alleviate the wealth gap between social groups. Alleviating financial constraints would also enable students from disadvantaged backgrounds to reach their full potential by pursuing majors that best fit their abilities. This scenario could lead to a more educated and productive workforce, fostering more prosperous economies, as seen in Germany and many Scandinavian nations.
 
However, I believe such a policy may do more harm than good, due to the significant drawbacks it would cause. One of them is that easier access to higher education could diminish its value and also overwhelm educational institutions with applicants. The surge in university students would reduce teaching quality, and graduates could run into challenges finding appropriate employment because of increased competition. All of this eventually wastes a society’s resources in terms of both finances and labour. Moreover, government budgets would be strained by funding this policy. These pressures could result in higher taxes or cuts to other public service sectors, potentially having unforeseen socioeconomic consequences.
 
In conclusion, while I acknowledge there are certain potential merits to free university education, it could ultimately waste the resources of taxpayers and put pressure on national budgets. As a result, I believe such a policy should not be implemented. (309 words)
 
vocabulary l paraphrasing
TA: 8.0
CC: 9.0
LR: 8.0
GR: 9.0
OVERALL: 8.5
Xem bài chấm chi tiết của ex-examiner
Tại đây

Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?

Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.

Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.

Thảo luận
Địa chỉ: Building 213/9 Nguyễn Gia Trí, Phường 25 Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Email: Admin@ielts1984.vn

Công ty Cổ phần Giáo dục Anh ngữ Quang Minh - giấy chứng nhận doanh nghiệp số 0316610266 - Nơi cấp: Sở KHDT TP.HCM

Trung tâm ngoại ngữ Tám Bốn - Quyết định cho phép hoạt động giáo dục số 3098/QĐ-SGDĐT - Nơi cấp: Sở GDĐT TP.HCM

DMCA.com Protection Status
    Review
    Tổng hợp bài mẫu
    Học bản chất