Bài viết IELTS

IELTS Writing Task 1

[Essay thầy Luân thi 01/06/2025] - Sample band 8.0

Không chỉ là bài mẫu! IELTS 1984 hướng dẫn bạn chi tiết từng bước viết bài IELTS Writing, từ số 0.
img
Share

Copy Link

 

The two bar charts below illustrate the percentage of students aged 14 to 16 studying a foreign language in an English-speaking country, as well as the top three foreign languages. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant. 

🌿 Ngày 1/6 vừa rồi Luân đã đi thi và kết quả là đạt Writing 8.0 ở cả Task 1 và Task 2, điểm overall là IELTS 8.5. Ở IELTS 1984, các giáo viên duy trì thói quen đi thi thường xuyên và để xem liệu những kiến thức mình dạy cho học viên có thực sự mang lại kết quả như mong muốn.


Vì vậy, Luân quyết định chia sẻ trải nghiệm đạt đi thi Writing của mình với mọi người. Bắt đầu với cách đạt 8.0 trong bài Task 1, dạng Mixed Charts! 


Vừa nhìn đề xong thì Luân thấy là hơi căng rồi đây vì có tới 2 biểu đồ, tuy cùng là biểu đồ cột (Bar Chart) nhưng mỗi cái lại thể hiện một nội dung thông tin khác nhau. Vậy là phải áp dụng cách viết cho dạng Mixed Charts rồi.

🌿 Bước 1: Phân tích đề

Biểu đồ đầu tiên cho thấy tỉ lệ học sinh từ 14 đến 16 tuổi trong một nước nói tiếng Anh tham gia học một ngôn ngữ thứ hai, chia theo nam và nữ; còn biểu đồ thứ hai thể hiện tỉ lệ học sinh (cả nam và nữ) học 3 ngôn ngữ khác nhau, gồm tiếng Pháp, tiêng Đức, và tiếng Tây Ban Nha.


Sau khi Paraphrase xong phần Mở bài, Luân dựa theo Logical Framework xác định được để viết bài này một cách hoàn chỉnh và chi tiết, cần phải mô tả được: Xu hướng thay đổi của dữ liệu ở cả 2 charts từ 1984 (nghe quen quen ta!) đến 2007.

🌿 Bước 2: Lên Idea cho Overview 

- Chart 1: Tỉ lệ học sinh học ngoại ngữ (cả nam và nữ) nhìn chung là giảm + Tỉ lệ học sinh nữ luôn cao hơn nam.

- Chart 2: Tỉ lệ học tiếng Pháp và tiếng Đức có xu hướng giảm, trong khi tiếng Tây Ban Nha trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra, tiếng Pháp luôn được học nhiều nhất.

🌿 Bước 3: Phân chia 2 Body

Với dạng Mixed Charts thì mỗi Body sẽ dùng để nói về 1 chart

🌼 BODY 1 - Chart 1: 

Câu 1: Tả và so sánh số liệu của 2 giới năm đầu tiên (1984).
Câu 2: Tả xu hướng cho Girls (giảm từ gần 50% còn 40%).
Câu 3: So sánh xu hướng của Boys với Girls (cũng giảm, nhưng ít hơn).

🌼 BODY 2 - Chart 2: Tương tự Body 1 nhưng cho 3 ngôn ngữ

Câu 1: Tả và so sánh tỉ lệ của French với German và Spanish năm 1984.
Câu 2: Tả xu hướng của French (giảm còn 1 nửa) và German (giảm nhẹ)
Câu 3: So sánh tương phản - xu hướng của Spanish (tăng gấp đôi)

🌿 Vocabulary

- halve to [X]: giảm một nửa còn [X]
- experience a (adj) fall: theo xu hướng giảm

🌿 Paraphrasing

Bạn tham khảo một vài cách paraphrase khi nói về tỉ lệ học của nhóm "school boys" và "school girls" cho đa dạng nha.

- Schoolchildren: học sinh (pupils)
- Female learners: những bạn học sinh nữ
- (Sb's) male counterparts: những bạn nam 
(dùng counterparts để chỉ nam khi đã nhắc tới nhóm nữ trước đó)
- Boys' participation: tỉ lệ tham gia của nam sinh

✏️📕 Bài viết Luân chia số liệu đơn giản, cấu trúc câu đơn giản và vocab cũng vô cùng đơn giản luôn, hoàn toàn không có 'bí mật' nào trong viết bài IELTS Essay và Task 1 hết nhé mọi người. Mình học đúng bản chất vấn đề, nắm vững cách viết, thì sẽ ổn nha!

Sample

The two bar charts below illustrate the percentage of students aged 14 to 16 studying a foreign language in an English-speaking country, as well as the top three foreign languages. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant. 
The first bar chart illustrates what percentage of schoolchildren aged 14 to 16 in a particular English-speaking nation participated in learning a second language in 1984 and 2007, while the second chart gives information about the proportion of students learning the three most popular languages during that time period.
 
Overall, participation in studying a foreign language dropped for both boys and girls over the given years, with the proportion of female learners being consistently higher than that of males. Meanwhile, while Spanish became more popular, the opposite was true for French and German, with French witnessing the most notable change among the three language classes.
 
Looking at the first chart in more detail, nearly half of all girls studied a foreign language in 1984, while only around 30% of their male counterparts did so. After 23 years, the figures for girls had decreased to 40% by 2007. Boys' participation experienced a similar downward trend, but to a lesser extent, reaching 25% at the end of the timeframe.
 
Regarding language choices among students aged 14-16 who chose to study one, French was the most popular language in 1984, with 50% of them selecting it, making it ten times more picked than Spanish, at 5%, and more than double German's figure of 20% that year. By 2007, the percentage of French-learning students had halved to 25%, and that of German learners had also experienced a slight fall to 15%. On the other hand, the proportion of Spanish students among the age group doubled, ending the period at 10%.
 
Paraphrasing | Vocabulary

Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?

Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.

Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.

Địa chỉ: Building 213/9 Nguyễn Gia Trí, Phường Thạnh Mỹ Tây, TP.HCM

Công ty Cổ phần Giáo dục Anh ngữ Quang Minh - giấy chứng nhận doanh nghiệp số 0316610266 - Nơi cấp: Sở KHDT TP.HCM

Trung tâm ngoại ngữ Tám Bốn - Quyết định cho phép thành lập số 2725/QĐ-SGDĐT - Nơi cấp: Sở GDĐT TP.HCM

Trung tâm ngoại ngữ Tám Bốn - Quyết định cho phép hoạt động giáo dục số 3098/QĐ-SGDĐT - Nơi cấp: Sở GDĐT TP.HCM

Loại hình trung tâm: Cơ sở giáo dục thường xuyên loại hình tư thục có vốn đầu tư trong nước

DMCA.com Protection Status
    Review
    Tổng hợp bài mẫu
    Học bản chất