Bài viết IELTS
IELTS Writing Task 1
[Essay thầy Luân thi 01/06/2025] - Sample band 8.0
The two bar charts below illustrate the percentage of students aged 14 to 16 studying a foreign language in an English-speaking country, as well as the top three foreign languages. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
🌿 Ngày 1/6 vừa rồi Luân đã đi thi và kết quả là đạt Writing 8.0 ở cả Task 1 và Task 2, điểm overall là IELTS 8.5. Ở IELTS 1984, các giáo viên duy trì thói quen đi thi thường xuyên và để xem liệu những kiến thức mình dạy cho học viên có thực sự mang lại kết quả như mong muốn.
Vì vậy, Luân quyết định chia sẻ trải nghiệm đạt đi thi Writing của mình với mọi người. Bắt đầu với cách đạt 8.0 trong bài Task 1, dạng Mixed Charts!
Vừa nhìn đề xong thì Luân thấy là hơi căng rồi đây vì có tới 2 biểu đồ, tuy cùng là biểu đồ cột (Bar Chart) nhưng mỗi cái lại thể hiện một nội dung thông tin khác nhau. Vậy là phải áp dụng cách viết cho dạng Mixed Charts rồi.
🌿 Bước 1: Phân tích đề
Biểu đồ đầu tiên cho thấy tỉ lệ học sinh từ 14 đến 16 tuổi trong một nước nói tiếng Anh tham gia học một ngôn ngữ thứ hai, chia theo nam và nữ; còn biểu đồ thứ hai thể hiện tỉ lệ học sinh (cả nam và nữ) học 3 ngôn ngữ khác nhau, gồm tiếng Pháp, tiêng Đức, và tiếng Tây Ban Nha.
Sau khi Paraphrase xong phần Mở bài, Luân dựa theo Logical Framework xác định được để viết bài này một cách hoàn chỉnh và chi tiết, cần phải mô tả được: Xu hướng thay đổi của dữ liệu ở cả 2 charts từ 1984 (nghe quen quen ta!) đến 2007.
🌿 Bước 2: Lên Idea cho Overview
- Chart 1: Tỉ lệ học sinh học ngoại ngữ (cả nam và nữ) nhìn chung là giảm + Tỉ lệ học sinh nữ luôn cao hơn nam.
- Chart 2: Tỉ lệ học tiếng Pháp và tiếng Đức có xu hướng giảm, trong khi tiếng Tây Ban Nha trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra, tiếng Pháp luôn được học nhiều nhất.
🌿 Bước 3: Phân chia 2 Body
Với dạng Mixed Charts thì mỗi Body sẽ dùng để nói về 1 chart
🌼 BODY 1 - Chart 1:
Câu 1: Tả và so sánh số liệu của 2 giới năm đầu tiên (1984).
Câu 2: Tả xu hướng cho Girls (giảm từ gần 50% còn 40%).
Câu 3: So sánh xu hướng của Boys với Girls (cũng giảm, nhưng ít hơn).
🌼 BODY 2 - Chart 2: Tương tự Body 1 nhưng cho 3 ngôn ngữ
Câu 1: Tả và so sánh tỉ lệ của French với German và Spanish năm 1984.
Câu 2: Tả xu hướng của French (giảm còn 1 nửa) và German (giảm nhẹ)
Câu 3: So sánh tương phản - xu hướng của Spanish (tăng gấp đôi)
🌿 Vocabulary
- halve to [X]: giảm một nửa còn [X]
- experience a (adj) fall: theo xu hướng giảm
🌿 Paraphrasing
Bạn tham khảo một vài cách paraphrase khi nói về tỉ lệ học của nhóm "school boys" và "school girls" cho đa dạng nha.
- Schoolchildren: học sinh (pupils)
- Female learners: những bạn học sinh nữ
- (Sb's) male counterparts: những bạn nam
(dùng counterparts để chỉ nam khi đã nhắc tới nhóm nữ trước đó)
- Boys' participation: tỉ lệ tham gia của nam sinh
✏️📕 Bài viết Luân chia số liệu đơn giản, cấu trúc câu đơn giản và vocab cũng vô cùng đơn giản luôn, hoàn toàn không có 'bí mật' nào trong viết bài IELTS Essay và Task 1 hết nhé mọi người. Mình học đúng bản chất vấn đề, nắm vững cách viết, thì sẽ ổn nha!
Sample
The two bar charts below illustrate the percentage of students aged 14 to 16 studying a foreign language in an English-speaking country, as well as the top three foreign languages. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?
Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.
Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.