Lần thi này Tùng gặp đề Bar charts. Bài nói về tỷ lệ phần trăm nam giới và nữ giới Úc ở các nhóm tuổi khác nhau "không" tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào vào năm 2005.
The bar chart below shows the percentage of Australian men and women in different age groups who did no physical exercise in 2005. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
🍃🌼 Tư duy phòng thi:
Trước khi đặt tay xuống viết Task 1, có 2 điều làm Tùng suy nghĩ nhiều nhất đó là:
- Với một biểu đồ bar nhiều số liệu như này thì mình nên đưa thông tin nào vào overview?
- Chia 7 nhóm tuổi làm sao cho vừa hợp lí mà còn DỄ VIẾT các đoạn body?
May mắn là Tùng dạy phương pháp Logical Framework(c) ở IELTS 1984, nên chỉ áp dụng y hệt cái mình dạy để giải quyết cả 2 vấn đề này, cụ thể như sau:
🌿 1. Overview nên ưu tiên đưa ra thông tin gì?
- Đề cho 2 giới tính → nhìn chung mình thấy nữ ít tập thể dục hơn nam, nên mình đề cập ngay thông tin này đầu tiên
- Đề cho nhiều nhóm tuổi → tuy có sự giao động ở 1 vài nhóm, nhưng nhìn chung thì càng lớn tuổi, người ta càng ít tập thể dục
🌿 2. Chia nhóm tuổi như thế nào cho hợp lí và DỄ VIẾT?
Thoạt nhìn, mình nghĩ có rất nhiều cách chia đoạn body cho đề này. Tuy nhiên, sau 30 giây suy nghĩ mình đã chọn cách đơn giản nhất mà lại hiệu quả bất ngờ, đó là gom 2 nhóm tuổi nhỏ nhất, 2 nhóm tuổi lớn nhất, và 3 nhóm ở giữa lại. Lí do mình chọn chia body như vậy là vì:
- 2 nhóm tuổi nhỏ nhất: xu hướng chênh lệch ở nam và nữ giống nhau
- 2 nhóm tuổi lớn nhất: tương tự
- 3 nhóm ở giữa: tỉ lệ của nữ ở 3 nhóm gần bằng nhau, còn nam lớn hơn chút xíu hoặc bằng nữ
Cuối cùng là triển khai bài và kiểm tra lại. Nhìn chung là language bài này không quá khó nên mình tranh thủ viết nhanh rồi xem và chỉnh sửa lại sau để tiết kiệm thời gian.
✏️📕 Qua lần thi này, Tùng thấy phần Task 1, đặc biệt là dạng Chart mình nên hiểu rõ:
Trước khi viết bài, mình nên dành thời gian để CHỌN và GOM thông tin một cách hợp lí trước sau đó hẵng triển khai viết bài.
==> Vì như vậy sẽ giúp cho phần Task 1 của mình được mạch lạc và đáp ứng được đúng tiêu chí mà đề bài yêu cầu hơn nhen.
Hơn nữa thời gian có hạn nên mình nên luyện suy nghĩ theo Framework cho nhanh mọi người nhen. Ở đây Tùng đã dùng Logical Framework mình dạy và luyện tập trong viết tạp chí IELTS Insights rất nhiều ở IELTS 1984.
Chúc các bạn học tốt và sớm đạt target nhen ❤
3. Sample
The bar chart below shows the percentage of Australian men and women in different age groups who did no physical exercise in 2005. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
The graph gives information about the percentages of Australian men and women who did not engage in physical exercise in 2005, divided into seven age groups.
Overall, men generally exercised more than women in Australia among the surveyed age groups, and people from both genders tended to participate in physical activities less as they aged.
Regarding the two youngest groups, 19% of men in the 15-24 group did no physical exercise, compared to 28% of women with the same tendency, marking a 9% difference between the two genders. A similar trend, but to a smaller extent, was seen in the 25-34 group, with the respective figures for men and women being 24% and 29%.
Turning to the two oldest groups, the proportion of men aged over 75 doing no physical exercise was 50%, lower than the figure for women in the same age group (59%), displaying the same disparity as the 15-24 group. Meanwhile, the difference between the two genders was less significant in the 65-74 group, where the figures for men and women who did not engage in physical activities were 40% and 45%, respectively.
As for the remaining groups, the percentages of women doing no physical exercise in the 35-44, 45-54, and 55-64 age groups were similar, at around 34%. While the proportion of 35-44-year-old men with the same habit was equal to that of women in the same age group, the figures for men in the 45-54 and 55-64 groups were slightly higher than those for their female counterparts, at 35% and 37%, respectively.
Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?
Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.
Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.