People today can shop, work, and communicate with others via the Internet without face-to-face communication.
To what extent do you think it is a positive or negative development?
Logical Framework đã giúp mình đạt 8.5 Writing như thế nào? - Sample essay 8.5
🍃🌼 Hoà chung không khí đi thi cùng anh em đồng nghiệp ở IELTS 1984, Tùng vừa thi tháng 8 và đạt kết quả 8.5 Writing. Vào thi Tùng gặp đề task 2 hỏi về việc "Ngày nay, con người có thể mua sắm, làm việc và giao tiếp với người khác qua Internet mà không cần gặp mặt trực tiếp. Xu hướng này tích cực hay tiêu cực?"
✏️📕 Tư duy phòng thi: Khi đọc xong đề, quan điểm đầu tiên nảy ra trong đầu mình là, tuy việc mua sắm, làm việc và giao tiếp online có thể dẫn tới một vài bất lợi, nhưng cái lợi của việc này vẫn lớn hơn → nó là positive development. Mình chọn ngay quan điểm này để bắt tay vào nghĩ ý tưởng để tối ưu hoá thời gian trong phòng thi.
🌿 Bước 1: Nghĩ ý tưởng
Một trong những vấn đề mà các bạn học sinh có thể hay gặp phải với đề này, đó là chỉ trả lời được một phần của đề (tiêu chí TR còn gọi là “The main parts of the prompt are incompletely addressed.”)
Lí do: đề không nói tới các hoạt động trên Internet nói chung, mà là 3 vấn đề cụ thể: shop, work & communicate → để thỏa mãn tiêu chí trả lời được toàn bộ đề, chúng ta cần phải bàn về cả 3 thứ mà đề yêu cầu.
Mình vạch ra ý tưởng rất đơn giản (để có thể viết được liền, vì thời gian trong phòng thi không cho phép brainstorm quá lâu):
📉 Một vài điểm bất lợi của xu hướng trên:
- Shop: mua đồ online thì dễ mua nhầm size vì quảng cáo sai thông tin
- Communicate: các bạn dùng dating apps hay bị lừa
- Work: họp hành bị ngắt quãng vì Internet yếu
📈 Các điểm lợi của xu hướng trên:
- Shop: mua đồ online dễ so sánh thông tin + giá → chọn sản phẩm tốt hơn
- Communicate: mạng xã hội giúp người ta tìm thấy những người cùng sở thích
- Work: làm việc online mang lại cơ hội làm việc cho công ty nước ngoài
🌿 Bước 2: Viết 2 đoạn thân bài
Tùng chọn viết 2 đoạn thân bài trước vì đây là tâm điểm của việc “lập luận”, thứ quan trọng nhất trong bài thi Writing. Ở phần này, mình áp dụng Logical Framework của IELTS 1984 mà mình vẫn hay hướng dẫn cho các bạn để triển khai các idea trên một cách hợp lí và mạch lạc.
🌿 Bước 3: Viết mở bài + kết bài
Sau khi xong 2 đoạn thân bài thì mình khá yên tâm rồi. Mở bài mình chỉ paraphrase lại đề một chút (mình không bao giờ đặt nặng việc phải paraphrase bằng từ vựng C1-C2) và đưa ra quan điểm. Kết bài mình khẳng định lại quan điểm và paraphrase thêm chút xíu là ổn rồi.
🌿 Bước 4: Kiểm tra lại
Đến đây thì mình khá nhẹ người, vì xong xuôi cả bài Task 2 trong khoảng 20 phút. Mình dành 10 phút để đọc lại bài, xem lại các cấu trúc ngữ pháp và collocation xem mình dùng có phù hợp ngữ cảnh hay không, và chỉnh lại cho hợp lí, để yên tâm triển tiếp phần Task 1.
✏️📕 Qua lần thi này, Tùng rút ra kinh nghiệm là chỉ cần hiểu bản chất, đúng thứ mà đề yêu cầu, và tập trung vào việc lập luận hợp lí để giải quyết câu hỏi của đề (thay vì gượng ép show off vocab C1-C2). Hơn nữa mình nên có framework để suy nghĩ nhanh hơn. Lần này, Tùng đã dùng Logical Framework mình dạy và luyện tập trong viết tạp chí IELTS Insights rất nhiều ở IELTS 1984.
Chúc các bạn học tốt và sớm đạt target nhen ❤