Bài viết IELTS

IELTS Writing Task 1

[Cách viết dạng Line Graph] - Đề thi ngày 03/02/2024

Không chỉ là bài mẫu! IELTS 1984 hướng dẫn bạn chi tiết từng bước viết bài IELTS Writing, từ số 0.
img

IELTS1984

Share

Copy Link

Task 1 030224
The graph below shows the quantities of goods transported in the UK between 1974 and 2002 by four different modes of transport. 
Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.

1. Idea cho overview

Vẫn như thường lệ, đối với line chart, mình có tìm thông tin chính theo trend lớn nhất/ nhỏ nhất nha:

- Trend: mình thấy rằng trừ "rail" thì cả 3 hạng mục còn lại nhìn chung đều tăng

- Về lớn nhất/ nhỏ nhất: xuyên suốt quãng thời gian trong bài, thì "road" luôn là cao nhất trong khi thì "pipeline" vẫn luôn là thấp nhất

2. Cách phân 2 body

Như đã đề cập ở những số trước, đối với line chart, mình có thể phân theo năm hoặc theo line. Nhưng chúng mình thường không ưu tiên cách phân theo năm vì nó hơi "random", mỗi đề mỗi kiểu. Khi dạy ở trung tâm IELTS 1984, hay trong quá trình biên soạn IELTS Insights, chúng mình đều ưu tiên phân body theo line, để có một cách tiếp cận nhất quán, tạo thói quen phân tích chart áp được cho tất cả các đề.
 
Ở bài này mình có "Road" và "Pipeline" lần lượt là 2 category lớn nhất và nhỏ nhất nên mình sẽ gom vào body 1, body còn lại sẽ là "Water" và "Rail".

3. Cách lần lượt tả từng câu

Với bài line thì cách tả thường rất đơn giản, mình so sánh dữ liệu năm đầu của các line trong body đó, sau đó lần lượt tả thời gian còn lại của các line ra. Lưu ý là dữ liệu năm đầunăm cuối là rất quan trọng, mình luôn luôn đưa vào khi tả nhé mọi người.

Body 1:

- (Câu 1): Mình lần lượt tả năm đầu của "Road" và "Pipeline".

- (Câu 2): Sau đó mình tả line "Road": tăng qua các năm, mặc dù có giảm nhẹ vào năm 1982, và đạt mức bao nhiêu vào năm cuối.

- (Câu 3): Đối với "Pipeline", mình sẽ nói nó tăng gấp 4 lần vào năm 1982, sau đó bình ổn tại mức bao nhiêu vào năm cuối.

Body 2:

- (Câu 1): Mình cũng lần lượt tả năm đầu của "Water" và "Rail" là bằng nhau.

- (Câu 2): Mình tả line "Water": tăng đến năm 1982, sau đó thì không thay đổi nhiều (vì line không thẳng 100% nên các bạn nhớ thêm từ "relatively" nhé) trước khi tăng đến mức bao nhiêu vào năm cuối.

- (Câu 3): "Rail" giảm đến 1986, sau đó dao động vào những năm sau đó; trước khi tăng trở lại vào năm cuối, đạt mức ngang với số liệu ban đầu.

4. Paraphrasing

Trong bài này, chúng mình sẽ dùng cụm "được vận chuyển/ vận chuyển" rất nhiều, mình có thể diễn đạt ý này bằng các từ/ cụm từ như:

- move || transport || haul || facilitate/ allow the transport of ... || volume || quantity || amount

5. Vocabulary

- tăng gấp 4 lần: quadruple (v)

- tăng trở lại sau khi giảm: recover (v)

6. Sample

The graph below shows the quantities of goods transported in the UK between 1974 and 2002 by four different modes of transport.
Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Task 1 030224
The graph provides information on the transport of goods via road, water, rail and pipeline in the UK from 1974 to 2002.
 
Overall, except for rail, all modes of transport saw an increase in the volume of goods over the period. In addition, road transport remained the predominant method for moving goods in the UK, while pipelines were used the least.
 
In 1974, roadways facilitated the conveyance of the most substantial amount of goods, at 70 million tonnes, compared to only 5 million tonnes sent through pipelines. In the subsequent years, the former’s figures followed an overall upward trend, despite a slight drop between 1978 and 1982, reaching a peak of 95 million tonnes by 2002. In contrast, the amount transported by pipeline virtually quadrupled, surpassing 20 million by 1982, before stabilizing and ending up at exactly 20 million tonnes.
 
Regarding the remaining categories, in 1974, about 40 million tonnes of goods were sent by both waterways and railways, individually. Thereafter, the quantity transported by ship increased to approximately 50 million tonnes by 1982 and remained stable around that level for the subsequent 15 years, before rising to just over 60 million tonnes by 2002. Conversely, the amount of goods moved by train fell to 30 million tonnes by 1986, and then fluctuated in the following years, eventually recovering to approximately the same level by the end of the period.
 
vocabulary l paraphrasing

Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?

Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.

Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.

Thảo luận
Địa chỉ: Building 213/9 Nguyễn Gia Trí, Phường 25 Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Email: 1984care@ielts1984.group

Công ty Cổ phần Giáo dục Anh ngữ Quang Minh - giấy chứng nhận doanh nghiệp số 0316610266 - Nơi cấp: Sở KHDT TP.HCM

Trung tâm ngoại ngữ Tám Bốn - Quyết định cho phép hoạt động giáo dục số 3098/QĐ-SGDĐT - Nơi cấp: Sở GDĐT TP.HCM

DMCA.com Protection Status
    Review
    Tổng hợp bài mẫu
    Học bản chất