Bài viết IELTS
IELTS Writing Task 2
Đề thi ngày 22/12/2024 - Topic: Museum
Many museums and historical sites are mainly visited by tourists and not local people. Why is this the case? What can be done to attract local people?
🌿 Idea và cách lập luận
Đây là đề thi được một bạn học sinh báo về cho team academic IELTS 1984.
Với topic là: "Nhiều bảo tàng và di tích lịch sử chủ yếu được khách du lịch ghé thăm thay vì người dân địa phương" → Team academic IELTS 1984 cho rằng nguyên nhân chính nằm ở nhận thức của người dân địa phương và hoạt động marketing bị hạn chế. Để có thể thu hút nhiều người dân địa phương đến tham quan bảo tàng hơn, cần có sự hành động từ phía bảo tàng và từ phía chính quyền.
=> Theo Logical Framework, chúng mình sẽ chia 2 đoạn trong phần body như sau:
BODY 1: Nguyên nhân chính dẫn đến việc không có nhiều người dân địa phương đến tham quan bảo tàng:
- Đầu tiên, đa phần người dân địa phương cho rằng mình đã có đủ kiến thức về văn hóa và lịch sử của vùng miền, nên thấy không cần thiết phải đi thăm những địa điểm này.
- Thứ hai, do chưa có nhiều hoạt động marketing, bảo tàng và di tích được xem như những di vật cũ kỹ, lỗi thời, không phù hợp với sở thích hiện đại của người dân địa phương.
Ở BODY 2: Để thu hút người dân địa phương đến bảo tàng, chúng ta có thể đưa 2 giải pháp như sau:
- Đầu tiên là đổi mới triển lãm và cách trình bày, kèm thêm việc tổ chức các sự kiện đặc biệt với chương trình giáo dục do chuyên gia lịch sử dẫn dắt để thu hút người dân địa phương.
- Giải pháp thứ hai là phân bổ thêm ngân sách để đẩy mạnh marketing trên mạng xã hội, hợp tác với nghệ sĩ và người có ảnh hưởng nhằm tạo nội dung hấp dẫn.
🌿 Phát triển ý
Body 1: Bàn luận về 2 nguyên nhân chính:
- (Câu 1 - Topic sentence): Có hai yếu tố đóng góp vào sự chênh lệch (disproportionate) giữa số lượng khách du lịch và khách tham quan địa phương tại nhiều bảo tàng và di tích lịch sử.
- (Câu 2 - Lý do 1): Thực tế, những địa điểm có ý nghĩa văn hóa này thường được đưa vào lịch trình du lịch (travel itineraries), chủ yếu xuất phát từ mong muốn hiểu rõ hơn về các sự kiện lịch sử và di sản văn hóa (cultural heritage) của các điểm đến.
- (Câu 3 - Đối chiếu): Trong khi đó, hầu hết người dân địa phương cho rằng họ đã có đủ kiến thức (sufficient knowledge) về văn hóa và lịch sử của vùng miền mình, do đó thấy không cần thiết phải đến tham quan (make visits to) những địa điểm này.
- (Câu 4 - Lý do 2): Hơn nữa, do chưa có nhiều nỗ lực marketing hiệu quả (lackluster marketing efforts), các bảo tàng và di tích lịch sử thường được người dân địa phương xem như là những di vật của quá khứ (relics of the past), dường như không liên quan đến sở thích hiện đại (irrelevant to modern interests).
- (Câu 3 - Tác động): Cách nghĩ như vậy dẫn đến việc họ không nhận thức được hết (a lack of appreciation) tầm quan trọng về lịch sử và văn hóa (historical and cultural significance) mà những nơi này mang lại, do đó khiến cho họ không còn muốn đến tham quan những nơi này nữa.
Body 2: Đề xuất ra 2 giải pháp để thu hút người dân địa phương đến bảo tàng:
- (Câu 1 - Topic sentence): Để nâng cao sự phổ biến của bảo tàng và di tích lịch sử đối với khách tham quan là người địa phương, một số biện pháp có thể được xem xét (can be taken into consideration)
- (Câu 2 - Giải pháp 1): Phía bảo tàng cần đổi mới cách trưng bày (innovate their exhibits) và mang đến những cái nhìn mới mẻ và sâu sắc hơn về các sự kiện lịch sử.
- (Câu 3 - Ví dụ 1): Điều này có thể được thực hiện bằng cách tổ chức các sự kiện đặc biệt có các chương trình giáo dục do các chuyên gia lịch sử dẫn dắt, thu hút khách tham quan địa phương quan tâm đến việc khám phá lịch sử từ những góc nhìn mới (fresh perspectives).
- (Câu 4 - Giải pháp 2): Chính quyền cần phân bổ thêm ngân sách (allocate more funds) cho các bảo tàng và di tích lịch sử, giúp họ có thể thực hiện các chiến dịch marketing (run marketing campaigns) trên mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng hơn
- (Câu 5 - Ví dụ 2): Điều này có thể được thực hiện thông qua hợp tác với các nghệ sĩ và người có ảnh hưởng nổi tiếng, những người có thể tạo ra nội dung hấp dẫn (engaging content) thu hút người hâm mộ của họ, từ đó giúp tăng lượng khách (increase traffic) đến các địa điểm văn hóa này.
🌿 Paraphrasing
Vì đề bài này xoay quanh bảo tàng và di tích lịch sử, chúng ta có thể dùng những cụm từ sau để paraphrase nhé:
museums and historical sites: these culturally important places, such attractions, these cultural sites, the institutions/ these cultural institutions
🌿 Vocabulary
Chúng mình sẽ điểm danh một vài từ vựng đắt giá trong bài nhé:
- historical events and cultural heritage: sự kiện lịch sử và di sản văn hoá
- relics of the past: những di vật của quá khứ
- hold historical and cultural significance: mang giá trị lịch sử văn hoá to lớn
- up-to-date historical reinterpretation: tái hiện lịch sử theo một góc nhìn hiện đại
🌿 Sample
Many museums and historical sites are mainly visited by tourists and not local people. Why is this the case? What can be done to attract local people?
Bạn muốn viết một bài IELTS như này, nhưng chưa thể?
Nếu bạn đã học IELTS nhiều, nhưng vẫn không tiến bộ, vẫn mù mờ về việc viết câu, viết essay hoặc đọc hiểu chưa tốt, có thể do mình chưa có cách học đúng.
Nếu vậy, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Học Bản Chất tại IELTS 1984 nhé.