[Chi tiết cách viết dạng MAP từ số 0]
Đề thi ngày 20/5/2023
Bài viết thuộc tạp chí IELTS Insights - Tạp chí ĐẦU TIÊN giải đề hàng tháng, chi tiết từ số 0
The map below shows the changes of a school from 1985 to present time. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu một dạng đề Task 1 khá là khó mọi người nhen, đó là dạng MAP. Đặc điểm của dạng đề này là nhìn vào dễ làm mình bị rối vì có khá nhiều chi tiết cần mình phải mô tả. Nếu chúng mình chưa biết cách hệ thống thông tin sao cho mạch lạc và đầy đủ thì rất dễ bị lạc lối cũng như làm mất tính logic trong bài viết nhen.
Để biết cách tụi mình hệ thống thông tin và từng bước mô tả dạng đề Map như thế nào thì mọi người cùng theo dõi bài tụi mình mô tả map cho một campus trường học dưới đây nhen.
IDEA CHO OVERVIEW
Bài này khi mới nhìn vào sẽ rất dễ bị hoảng vì các bạn có thể nhận ra là có rất nhiều sự thay đổi đập ngay vào mặt mình: nào là hình chữ nhật biến thành hình “bán nguyệt, con đường thì không còn nữa, rồi rất nhiều buildings mới được dựng lên rồi thậm chí có building thay đổi cả tên gọi.
Tuy nhiên, tổng quan thì mình thấy qua năm tháng mọc lên rất nhiều buildings, chủ yếu là classrooms, và nhà trường đã hi sinh sân chơi và con đường cho việc bổ sung thêm building và classrooms, để phục vụ được nhiều học sinh hơn (đây là thông tin rất quan trọng với bài này, phải có ở overview).
CÁCH PHÂN 2 BODY
Với bài map thường có 3 cách phân body là phân theo năm (body 1 tả năm 1, body 2 tả năm 2), phân theo sự thay đổi (body 1 tả những thành phần không đổi, body 2 tả thành phần thay đổi). Ở trong bài này, mình chọn cách chia body theo từng phân khu nha. Trong body 1 mình chọn 1 phân khu (ở đây là khu phía Nam [1], mình tả khu này cho cả 2 năm), trong body 2 thì tả phần [2] còn lại cho cả 2 năm.
CÁCH TẢ LẦN LƯỢT TỪNG CÂU
Body 1: Nhìn vào layout hồi xưa (1985), ở phía Nam [1], sân chơi chiếm gần nửa campus trường. Sau đó thì có rất nhiều buildings mới mọc lên bóp nó nhỏ lại.
Body 2: Phần còn lại là phía BẮC, nổi bật nhất là cái BÃI XE CHÍNH từ hình chữ nhật đã bị chuyển thành hình bán nguyệt + con đường từ lối vào dọc theo bãi xe dẫn tới lối ra được điều chỉnh lại để vẫn bo sát bãi xe. [2]
Những thay đổi còn lại là:
+ Thư viện đổi thành Learning resources centre (+ thêm phòng máy tính bên trong)
+ Khu phòng học kế bên nó được chuyển xuống bên dưới, và to hơn hồi xưa.
→ 2 bạn này nằm kế nhau nên sẽ nằm chung chỗ trong bài. Tiện nhất là gom chung vô đoạn miêu tả sự thay đổi của ‘playing fields’ luôn vì phòng học mới xí mất một góc của playing field. → [1]
+ Bãi xe nhỏ biến mất. 1 là gom chung với thư viện vì nằm kế thư viện, 2 là gom chung với [con đường + bãi xe to]. Mình chọn số 2 vì cùng có bãi xe (dễ chỉ ra, chỉ cần nói 1 cái bự 1 cái nhỏ), và cùng có chung trạng thái với con đường nối xuống sân chơi là biến mất (có thể để chung 1 câu xài chung động từ) → [2]
+ Khu phòng học mé Đông thêm tầng + Thêm khu mới + thêm cây xanh: miêu tả chung vì nằm cạnh nhau. Gắn chung chỗ với sân chơi hoặc con đường. Mình chọn con đường vì “Cây” nằm trên con đường cũ [2]. (Thêm nữa là nếu khoanh vùng trên maps sẽ nhận ra những thứ dính với sân chơi đã là khá nhiều rồi.
+ Sau khi quẹt khoanh vùng xong cái hình bên dưới mình chợt nhận ra có 1 cái office nho nhỏ góc trên gần như không đổi. Thôi kệ, cũng ngắn gắn vào đâu cũng được, gần thư viện, hoặc gần con đường 1 trong 2.
Các bài viết tương tự
PARAPHRASING
Tên mấy cái building gần như mình không nghĩ tới việc phải paraphrase.
Cái paraphrase duy nhất mình nghĩ tới là ở phần intro:
show a school…→ illustrate the layout of a school…
VOCABULARY
Những từ vựng cần thiết cho miêu tả sự thay đổi trong xây dựng và quy hoạch:
+ Trải qua sự thay đổi: undergo several changes.
+ Giảm về kích cỡ: reduce in size, a reduction in size
+ (A bị đập đi) để dành chỗ cho B (vp): A was removed to to make room for B
+ Được chuyển đổi mục đích thành STH (vp): be repurposed into STH
+ Phá bỏ sth đi (vp): demolish sth. => Đối với ‘phá dỡ’ con đường, mình dùng ‘demolish’ thấy nó hông OK lắm. An toàn cứ dùng “remove” nha các bạn.
Xem thêm các bài giải đề chi tiết tháng 05/2023 tại Tạp chí số IELTS Insights VOL.01 tại đây